วันอาทิตย์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2560

ใบงานที่ 1เรื่องกระบวนการเทคโนโลยีและสารสนเทศ


กระบวนการทางเทคโนโลยีและสารสนเทศ




1.ความหมายของกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
ตอบ ขั้นตอนการแก้ปัญหาก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจากทรัพยากรให้เป็นผลผลิต ระบบเทคโนโลยีประกอบด้วยกระบวนการเทคโนโลยีก่อให้เกิดประโยชน์ใช้สอย ตามที่มนุษย์ต้องการและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำกิจกรรมต่างๆ เพราะมนุษย์มีความต้องการในการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆในการดำรงชีวิต นำไปสู่ปัญหาที่อาจเกิดจากการประดิษฐ์คิดค้นต่างๆ บางครั้งปัญหาอาจเกิดการผลิตสิ่งของต่างๆไม่ตรงตามความต้องการไม่ได้คุณภาพจึงต้องมีการออกแบบ เพื่อจะนำมาแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าว.
2.ขั้นตอนการทำงานของกระบวนการเทคโนโลยีฯ
ตอบ 1.การรวบรวมข้อมูล - การดำเนินการเพื่อเก็บรวบรวม และบันทึกข้อมูลให้อยู่ในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งเพื่อการประมวลผล เช่น บันทึกในแฟ้ม เอกสาร บันทึกไว้ในคอมพิวเตอร์ จดบันทึกไว้ในสมุด เป็นต้น 2.การตรวจสอบข้อมูล - เพื่อหาข้อผิดพลาด ความน่าเชื่อถือ ความสมเหตุสมผล ให้มีความมั่นใจว่าข้อมูลที่ได้รับการรวบรวมและบันทึกไว้อย่างถูกต้อง 3.การประมวลผลข้อมูล - วิธีการดำเนินการกระทำข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ ข้อมูล การประมวลผลสารสนเทศข้อมูล หมายถึง ข้อเท็จจริงที่เป็นตัวเลข ข้อความ รูปภาพ เสียง ที่เกี่ยวกับคน สัตว์ สิ่งของ หรือเหตุการณ์ต่างๆหรือสิ่งที่ยอมรับว่าเป็นความจริง สำหรับใช้เป็นหลักอนุมาน
 4.การจัดเก็บข้อมูลการเก็บรักษาข้อมูลเพื่อการบริหารโดยเก็บไว้ในรูปแบบต่างๆ
 5.การคิดวิเคราะห์
ขั้นตอนการดำเนินการ เพื่อสรุปความสำคัญของข้อมูลสารสนเทศ ให้ตรงสภาพที่เป็นจริงตรงตามวัตถุประสงค์ ก่อนที่จะนำข้อมูลมาใช้
6.การนำข้อมูลไปใช้การนำข้อมูลไปใช้ในลักษณะต่างๆ

3.การแก้ปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีฯ
ตอบ วิธีการโดยทั้วไปคือ ปรับเปลี่ยนวิธีการหรือระบบการทำงานแบบเดิม มาใช้ระบบงานที่มีเครื่องคอมพิวเตอร์ช่วยทำงานเป็นบางส่วน หรือทั้งหมด เท่าที่สามารถจะทำแทนคนได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น