วันอาทิตย์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ใบงานที่ 1 DSS


1. ความหมายของระบบสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการตัดสินใจ
      ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ (Decision Support System : DSS ) เป็นซอฟต์แวร์หรือตัวโปรแกรมที่ช่วยในการตัดสินใจเกี่ยวกับการบริหารจัดการ การรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล และการสร้างตัวแบบที่ซับซ้อนภายใต้ซอฟต์แวร์เดียวกัน เพื่อแก้ปัญหาที่มีความยุ่งยากซับซ้อน DSS ยังเป็นการประสานการทางานระหว่างบุคลากรกับเทคโนโลยีทางด้านซอฟต์แวร์

2.ประเภทของระบบสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการตัดสินใจ มีกี่ประเภท อะไรบ้าง
  1. การตัดสินใจแบบโครงสร้าง ( Structure Decision) เป็นการตัดสินใจเกี่ยวกับปัญหาที่ เกิดขึ้นเป็นประจา มีมาตรฐานในการตัดสินใจเพื่อ แก้ปัญหาอยู่แล้ว โดยวิธีการในการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดจะถูก กาหนดไว้อย่างชัดเจน ตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้
  2.การตัดสินใจแบบไม่เป็นโครงสร้าง(Unstructured Decision) เป็นการตัดสินใจเกี่ยวกับปัญหาซึ่งมี รูปแบบไม่ชัดเจนหรือมีความซับซ้อนจึงไม่มีแนวทางในการ แก้ปัญหาแน่นอนเป็นปัญหาที่ไม่มีการระบุวิธีแก้ไว้อย่าง ชัดเจนว่าต้องทาอะไรบ้างการตัดสินใจกับปัญหาลักษณะนี้จะ ไม่มีเครื่องมืออะไรมาช่วย
  3.การตัดสินใจแบบกึ่งโครงสร้าง(Semi-Structure Decision)เป็นการตัดสินใจแบผสมระหว่างแบบโครงสร้างและ แบบไม่เป็นโครงสร้างคือบางส่วนสามารถตัดสินใจแบบ โครงสร้างได้แต่บางส่วนไม่สามารถทาได้โดยปัญหาแบบกึ่ง โครงสร้างนี้จะใช้วิธีแก้ปัญหาแบบมาตรฐานและการพิจารณา โดยมนุษย์รวมเข้าไว้ด้วยกัน

3.ข้อแตกต่างระหว่า EIS กับ GDSS
  ระบบ GDSS จะเน้นออกแบบไปในทางที่ประชากรเป็นกลุ่มๆ ทางด้านความสามารถนั้น
จะต้องหาบุคลากรที่มีความชำนาญในด้านนี้พอสมควร ในด้านข้อมูลถือว่ามีความละเอียดสูงโดยจะได้รับความคิดเห็นได้หลากหลาย แล้วนำข้อเสนอหรือความคิดเห็นมาปรับปรุงแก้ไขได้
   ระบบ EIS จะเน้นไปในทางของผู้บริหารเพียงอย่างเดียว ข้อมูลที่ได้มีความรวดเร็วเป็นสถานการณ์ปัจจุบัน โดย จะสามารถวิเคราะห์แนวโน้มในภายภาคหน้าได้ ซึ่งเป็นระบบสำคัญให้กับองค์กรหรือบริษัทของผู้บริหารเป็นอย่างดี เป็นตัวช่วยในหารตัดสินใจที่ดี


----------------------------------------------
อ้างอิง : https://www.slideshare.net/workcom4/ss-51689820 
http://thanasite.blogspot.com/2013/06/eis-gdss.html
https://lalita0077.wordpress.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น